Tuesday, August 02, 2016

Liham ng Paalam



Liham ni Mister sa kay Misis:

Erlinda,
Huwag sa sanang mabibigla, nais kong ipaalam na ako ay humiwalay na sa iyo. Ang ibig kong sabihin ay nagpakalayo-layo na ako, at huwag mo nang hanapin pa. Matindi ang pagdaramdam ko sa iyo. Kagabi noong dumating ka ay di mo man lang pinansin ang niluto kong espesyal na adobong baboy para sa iyo, ni di mo rin pinansin na ako ay bagong gupit o nabigyang ng atensiyon ang aking suot na bagong boxer brief. At hindi mo ipinaalam man lamang sa akin bilang respeto, na bigla ka na lamang palang nag-resign sa trabaho noong isang linggo. Mabuti na lamang at naibalita sa akin ng ating kumare na kasama mo sa trabaho. Sapat ng mga dahilan 'yan upang maunawaan kong hindi mo na ako minamahal at wala nang halaga pa sa iyong puso. Kaya nagpasiya ako na humiwalay sa iyo at hindi na magpakita pa. Isinama ko na ang iyong nakababatang kapatid na si Daria para kami ay lumigaya. Huwag kang mabibigla may katagalan na din ang aming relasyon.
Paalam.

Sagot na Liham naman ni Misis kay Mister:

Benito,
   Una, Kung hindi ko man napansin ang iyong bagong gupit, iyon ay sa kadahilanang may itinuro ang nanay ko sa akin, na "Kung wala ka rin lang masasabing mabuti huwag ka nang magsalita pa." Sapagkat ang gupit mo ay nuno ng sagwa, para kang komedyanteng si Balot!
   Pangalawa, tungkol naman sa iyung boxer brief, napansin ko 'yun, at hindi mo pa nga nagupit ang presyo ng tag na 999 pesos. Nagduda kasi ako noong umaga, humingi sa akin ang aking kapatid na si Daria ng 1000 piso at may reregaluhan daw siyam ... at ikaw pala 'yon!
   Pangatlo, kung di ako nagkakamali... alam mong 3 taon na akong hindi kumakain ng baboy, sapagkat payo 'yan sa akin ng aking doktor, dahil may alta-presyon ako.
   At panghuli, nag-resign na ako sa trabaho dahill tumama ako sa Lotto ng 150 milyong piso, na isusorpresa ko sana sa iyo. Nakahanda na nga ang ating mga tiket para sa Around the World Tour, pero lumayas ka na pala at bitbit pa ang aking kapatid.
   Sabi ng abogado ko, sapat na ang nilalaman ng sulat mo para wala ka nang makaparti pa sa ating mga ari-arian at lalo na sa premyo ko sa Lotto na 150 milyong piso.
   Paalam na din sa iyo, at inaantay ko pa ang mga pina-deliver kong Mercedes Benz at sports car na Mustang na para sana sa iyo. Ibibigay ko na lamang ito sa bago kong mapapangasawa, na siyang kapalit mo.

Erlinda.
P.S.
Siyanga pala, huwag ka ding mabibigla, iyang kapatid ko nga palang si Daria, ang dating pangalan niyan ay Dario.


No comments:

Post a Comment