Tuesday, February 22, 2011

Mga Bugtong


Isang larong palaisipan na isinusulat o binibigkas at nangangailangan ng mataman na pag-iisip.

Tungkol sa mga Gulay

1- Gabinlid nang aking ihulog, higit sangdangkal nang aking mabunot.

2- Maparas sa lasa at sahog sa salabat, ito'y gamot kapag namamalat.

3- Sanga-sanga, buko-buko, nagbulaklak di naman nagkabuko, nagkalaman wala namang buto.

4- Walang buto o binhi, sa nabubulok na halaman ay kuyog kung magsulputan.

5- Hindi naman tao o hayop ito, subalit may mahabang buhok sa dulo nito.

6- Magsasaing si Hudas; nang maglamas ay kinuha ang hugas, itinapon ang bigas.

7- Kahit na masikip at maraming siit, doon siya laging gumigitgit.

8- Kulay ubi at may makintab na mukha, kawangis ay batuta.

9- Balat ay kulubot at mapait ang lasa, matamis na pakwan ang kalahi niya.

10- Mailap na manok sa gubat, pagsayad sa dila ay magliliyab.

11- Panali na lulubog-lilitaw, laging sinisita ni Islaw.

12- Pula man o puti; kapag aking hihiwain, tiyak ako'y paluluhain.

13- Isda ko sa Mariveles, nasa loob ang kaliskis.

14- Luntian kung hilaw at pulahan kung hinog, sa ginisa'y laging isinasahog.

15- Ang ina ay gumagapang pa, ngunit ang anak ay nakaupo na.

Mga Sagot: 1. Labanos,  2. Luya, 3. Kamote,  4. Kabuti o kuwat,  5. Sariwang mais,
                     6. Gata ng niyog,  7. Labong,  8. Talong,  9. Ampalaya,  10. Siling-labuyo,  11. Sitaw,
                     12. Sibuyas,  13. Sili,  14. Kamatis,  15. Kalabasa

May karugtong na Mga Bugtong;  
Tungkol sa bulaklak, kagamitan, hanapbuhay o gawain,
mga bahagi ng katawan, tirahan, mga iba’t-ibang bagay, atbp.



No comments:

Post a Comment