Wednesday, November 29, 2017

Nasa Paggawa ang Tagumpay



Hanggat patuloy ang iyong paggawa, lumalakas ang iyong pagtitiwala sa sarili at lalong humuhusay ka sa iyong mga gawain. Sa trabahong pinasukan, ikaw ay sinasanay na maging propesyonal. Ang sahod mo ay bonus na lamang sa iyong mga kapaguran. Ikaw ay binabayaran para tumalino at mapaunlad ang iyong mga kakayahan. Unahing paghusayin ang gawain at ang salapi ay kusang darating. Unahin ang salapi at kusang lalayo ang mga pagkakataon.
   Noong nagsimula akong mamasukan, napansin ko na sa siyam sa sampung ginagawa ko ay pawang mga kamalian, kaya halos sampung ulit ko itong inuulit. Subalit madalas kong binabago ang aking sistema sa bawat sitwasyon na ako ay nahaharap sa katulad na problema. Kahit magtagal ako sa aking ginagawa, pinipilit kong itama ang pagkakamali upang ito ay hindi na maulit pa. At sa ganitong paraan lamang napatunayan ko na lahat ng bagay ay posibleng mangyari kung tahasan mong ninanasa na magtagumpay sa buhay. Matututuhan mong kilalanin na ang bawat hadlang sa iyong daraanan ay mga paghamon upang lalo kang magsumikap at maging matatag. Ang mga pagkakamali ay sadyang nakaukol para lalong paghusayin ang iyong mga katangian at maging handa ka sa darating na malaking pagpapala.
 Ang sekreto ng tagumpay: Ilagay ang iyong puso, isipan, talino at kaluluwa kahit na sa mumunting mga gawain. Kung gagawa din lamang, paghusayin ito at ibuhos dito ang lahat ng iyong makakaya.

Jesse Navarro Guevara
Lungsod ng Balanga, Bataan

No comments:

Post a Comment